Điểm mới đáng chú ý của dự thảo thi tốt nghiệp THPT 2025

2023-03-27 16:47:19

Dự thảo thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ công bố. Từ năm 2025, điểm mới đáng chú ý của dự thảo là thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Đồng thời, sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện kết hợp với việc thi trên giấy.

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Nếu theo dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT áp dụng đến năm 2024 theo phương thức: mỗi thí sinh dự 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Sinh học, Vật lý) hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân).

Và với dự thảo mới từ năm 2025, mỗi học sinh thực hiện ít nhất 6 bài thi. Trong đó sẽ có 4 môn bắt buộc bao gồm: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Lịch sử và 2 môn tự chọn từ các môn như: Hóa học, Sinh học, Vật lí, Địa lí, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ.

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi mới. Hầu hết giáo viên THPT và nhà quản lý giáo dục ủng hộ phương án Lịch sử là môn thi bắt buộc. Lý do là bởi từ năm học 2022-2023 chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho học sinh THPT đã đưa môn học này trở thành môn bắt buộc.

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều học sinh lựa chọn thi tổ hợp môn khối tự nhiên mong muốn Bộ GD&ĐT đổi mới đề thi để không phải học thuộc và ghi nhớ kiến thức quá nhiều.

Đơn cử như những học sinh thi khối A, các em tỏ ra vô cùng lo lắng vì Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Đây sẽ là một thách thức lớn. Các học sinh này sẽ phải nỗ lực ngay từ lớp 10 vì đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH đã theo hướng tổng hợp kiến thức.

Do đó, các bạn rất mong mỏi đề thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được đổi mới. Nhờ đó, học sinh sẽ không phải học thuộc lòng các sự kiện nữa.

Ở những cương vị khác nhau sẽ có những ý kiến khác nhau để góp ý về dự thảo này. Ví dụ, với cương vị là giáo viên bộ môn Lịch sử, bạn sẽ rất ủng hộ phương án thi tốt nghiệp 4 môn bắt buộc, trong đó có bộ môn này.

Tuy nhiên, nếu ở vai trò là phụ huynh học sinh, bạn sẽ phản đối bởi Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc, qua đó giúp học sinh nắm được kiến thức, giáo dục lòng yêu nước, nên không nhất thiết phải thi nữa. Bởi các học sinh thi khối tự nhiên sẽ rất áp lực và gặp nhiều khó khăn nếu thi môn Lịch sử. Nên để thời gian cho các bạn học Ngoại ngữ, Tin học hay các môn mang tính trang bị kiến thức, kỹ năng, hội nhập quốc tế.

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

Khá nhiều ý kiến ủng hộ phương án thi 4 môn bắt buộc vì đã học cần phải thi. Tuy nhiên, với 2 môn lựa chọn, Bộ GD&ĐT nên kết hợp với các trường ĐH để xây dựng thành những mã ngành phù hợp yêu cầu tuyển sinh. Từ đó, thí sinh sẽ thuận lợi hơn trong việc lựa chọn tổ hợp môn thi cho mình.

Ví dụ, với 4 môn bắt buộc sẽ kết hợp với 2 môn thi tự chọn nào để thành những ngành nghề tuyển sinh như: khối A, B, C, D hiện nay vẫn xét tuyển. Việc này cần được triển khai và công bố sớm để tránh các biến động cũng như thay đổi dẫn đến sự không đồng nhất gây khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn.

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

>>Bài viết liên quan: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn trắc nghiệm

Đối với phương thức thi, giai đoạn 2025 - 2030 sẽ vẫn thi trên giấy kết hợp thí điểm thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện hoặc có thể kết hợp cả hai. Mục tiêu của Bộ là sau năm 2030, tất cả các địa phương trên toàn quốc sẽ tổ chức thi tốt nghiệp trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng, trong thời buổi công nghệ số và hiện đại hóa như hiện nay thì thi trên máy tính là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, Bộ cần có kế hoạch cũng như lộ trình rõ ràng để học sinh, giảo viên cũng như địa phương nắm được. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi chung trên toàn quốc, nếu có địa phương thi trên máy, địa phương thi giấy thì liệu có công bằng hay không?

Thực tế, trong quá trình học và thi cử, việc tổ chức thi trên máy tính là rất phù hợp và thuận lợi cho học sinh. Bởi thi trên máy sẽ có ngay kết quả sau khi thi và tránh được sai sót khi chấm thi. Tuy nhiên, các địa phương sẽ phải chuẩn bị đủ về nhân lực cũng máy móc để đáp ứng được nhu cầu của thí sinh dự thi.

Ngoài ra, các địa phương lân cận có thể giúp đỡ nhau để những địa phương khó khăn cũng có thể tổ chức thi các môn trắc nghiệm trên máy tính.

Bên cạnh đó, về ngân hàng đề thi, nhiều ý kiến góp ý cần tăng cường tỉ lệ câu hỏi vận dụng lên từ 30-40% thay vì 25% như hiện nay. Qua đó, sẽ giúp thí sinh vận dụng được kiến thức vào thực tiễn thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức một cách máy móc như bây giờ.

Trên đây là toàn bộ những điểm mới đáng chú ý của dự thảo thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã chia sẻ để bạn có thể tham khảo. Qua đây, học sinh có thể có phương pháp học tập cũng như chuẩn bị tinh thần tốt nhất để đạt kết quả cao trong kỳ thì tốt nghiệp THPT sắp tới.  

 

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Phương án thi tốt nghiệp THPT được định hướng phù hợp với chương trình dạy học mới

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi. Được nhận định là phương án phù hợp với cách thiết kế môn học của chương trình mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và nhiều đóng góp được đưa ra cho dự thảo mới này.

Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi

Các trường Đại học bắt đầu công bố thông tin quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi năm 2024 theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường Đại học đặc thù cũng có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Môn Lịch sử luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều học sinh. Phải làm sao để ôn tập tốt và đạt điểm cao ở bộ môn này? Dưới đây là những gợi ý của giáo viên Lịch sử về cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024?

Những trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cơ Hội Việc Làm Cực Lớn Cho Sinh Viên Ngành Ngôn Ngữ Và Du Lịch Sau Dịch Covid19

Ngành ngôn ngữ và du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề. 

Chính thức: Bộ GD – ĐT Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 7/7, 8/7 và 9/7 theo phương thức như năm 2021.

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh 2024 tới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tuyển sinh 2024: Thí sinh có thể trúng tuyển nhiều Đại học với 6 điểm học bạ

Theo thông báo tuyển sinh của một số trường Đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 6 điểm mỗi môn đã có thể trúng tuyển. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Các ngành Sư phạm được miễn học phí mới nhất 2024

Sư phạm là một trong những ngành học được nhiều người các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn băn khoăn ngành Sư phạm có được miễn học phí không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin các ngành Sư phạm được miễn học phí 2024, hãy cùng theo dõi nhé!