Điểm mới đáng chú ý của dự thảo thi tốt nghiệp THPT 2025

2023-03-27 16:47:19

Dự thảo thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ công bố. Từ năm 2025, điểm mới đáng chú ý của dự thảo là thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Đồng thời, sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện kết hợp với việc thi trên giấy.

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Nếu theo dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT áp dụng đến năm 2024 theo phương thức: mỗi thí sinh dự 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Sinh học, Vật lý) hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân).

Và với dự thảo mới từ năm 2025, mỗi học sinh thực hiện ít nhất 6 bài thi. Trong đó sẽ có 4 môn bắt buộc bao gồm: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Lịch sử và 2 môn tự chọn từ các môn như: Hóa học, Sinh học, Vật lí, Địa lí, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ.

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi mới. Hầu hết giáo viên THPT và nhà quản lý giáo dục ủng hộ phương án Lịch sử là môn thi bắt buộc. Lý do là bởi từ năm học 2022-2023 chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho học sinh THPT đã đưa môn học này trở thành môn bắt buộc.

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Nên đổi mới đề thi môn Lịch sử

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều học sinh lựa chọn thi tổ hợp môn khối tự nhiên mong muốn Bộ GD&ĐT đổi mới đề thi để không phải học thuộc và ghi nhớ kiến thức quá nhiều.

Đơn cử như những học sinh thi khối A, các em tỏ ra vô cùng lo lắng vì Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Đây sẽ là một thách thức lớn. Các học sinh này sẽ phải nỗ lực ngay từ lớp 10 vì đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH đã theo hướng tổng hợp kiến thức.

Do đó, các bạn rất mong mỏi đề thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được đổi mới. Nhờ đó, học sinh sẽ không phải học thuộc lòng các sự kiện nữa.

Ở những cương vị khác nhau sẽ có những ý kiến khác nhau để góp ý về dự thảo này. Ví dụ, với cương vị là giáo viên bộ môn Lịch sử, bạn sẽ rất ủng hộ phương án thi tốt nghiệp 4 môn bắt buộc, trong đó có bộ môn này.

Tuy nhiên, nếu ở vai trò là phụ huynh học sinh, bạn sẽ phản đối bởi Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc, qua đó giúp học sinh nắm được kiến thức, giáo dục lòng yêu nước, nên không nhất thiết phải thi nữa. Bởi các học sinh thi khối tự nhiên sẽ rất áp lực và gặp nhiều khó khăn nếu thi môn Lịch sử. Nên để thời gian cho các bạn học Ngoại ngữ, Tin học hay các môn mang tính trang bị kiến thức, kỹ năng, hội nhập quốc tế.

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

Khá nhiều ý kiến ủng hộ phương án thi 4 môn bắt buộc vì đã học cần phải thi. Tuy nhiên, với 2 môn lựa chọn, Bộ GD&ĐT nên kết hợp với các trường ĐH để xây dựng thành những mã ngành phù hợp yêu cầu tuyển sinh. Từ đó, thí sinh sẽ thuận lợi hơn trong việc lựa chọn tổ hợp môn thi cho mình.

Ví dụ, với 4 môn bắt buộc sẽ kết hợp với 2 môn thi tự chọn nào để thành những ngành nghề tuyển sinh như: khối A, B, C, D hiện nay vẫn xét tuyển. Việc này cần được triển khai và công bố sớm để tránh các biến động cũng như thay đổi dẫn đến sự không đồng nhất gây khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn.

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

Tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính

>>Bài viết liên quan: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn trắc nghiệm

Đối với phương thức thi, giai đoạn 2025 - 2030 sẽ vẫn thi trên giấy kết hợp thí điểm thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện hoặc có thể kết hợp cả hai. Mục tiêu của Bộ là sau năm 2030, tất cả các địa phương trên toàn quốc sẽ tổ chức thi tốt nghiệp trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng, trong thời buổi công nghệ số và hiện đại hóa như hiện nay thì thi trên máy tính là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, Bộ cần có kế hoạch cũng như lộ trình rõ ràng để học sinh, giảo viên cũng như địa phương nắm được. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi chung trên toàn quốc, nếu có địa phương thi trên máy, địa phương thi giấy thì liệu có công bằng hay không?

Thực tế, trong quá trình học và thi cử, việc tổ chức thi trên máy tính là rất phù hợp và thuận lợi cho học sinh. Bởi thi trên máy sẽ có ngay kết quả sau khi thi và tránh được sai sót khi chấm thi. Tuy nhiên, các địa phương sẽ phải chuẩn bị đủ về nhân lực cũng máy móc để đáp ứng được nhu cầu của thí sinh dự thi.

Ngoài ra, các địa phương lân cận có thể giúp đỡ nhau để những địa phương khó khăn cũng có thể tổ chức thi các môn trắc nghiệm trên máy tính.

Bên cạnh đó, về ngân hàng đề thi, nhiều ý kiến góp ý cần tăng cường tỉ lệ câu hỏi vận dụng lên từ 30-40% thay vì 25% như hiện nay. Qua đó, sẽ giúp thí sinh vận dụng được kiến thức vào thực tiễn thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức một cách máy móc như bây giờ.

Trên đây là toàn bộ những điểm mới đáng chú ý của dự thảo thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã chia sẻ để bạn có thể tham khảo. Qua đây, học sinh có thể có phương pháp học tập cũng như chuẩn bị tinh thần tốt nhất để đạt kết quả cao trong kỳ thì tốt nghiệp THPT sắp tới.  

 

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Hệ Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào?

Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều thí sinh đang quan tâm, thắc mắc. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời, hãy theo dõi ngay nhé!

47 trường Đại học khu vực miền Bắc công bố điểm xét tuyển bằng IELTS

Mới đây có 47 trường Đại học ở khu vực miền Bắc đã công bố điểm xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Chứng chỉ PTE là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ PTE

Trong số các chứng chỉ tiếng Anh thì không thể không nhắc đến PTE chứng chỉ phù hợp ở nhiều đối tượng. Vậy chứng chỉ PTE là gì? Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PTE sẽ được chúng tôi tổng hợp chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Điểm sàn thi đánh giá năng lực của các trường Đại học năm 2024

Nhiều cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào Đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Gợi Ý Con Gái Nên Học Ngành Gì Để Có Thu Nhập Ổn Định

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, có nhiều nghề nghiệp khác nhau phù hợp với tiêu chí như giới tính, độ tuổi, cùng nhu cầu chuyên môn. Vậy là nữ nên học ngành gì để có thu nhập ổn định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những ngành nghề phù hợp để nữ giới có thể tham khảo, cùng theo dõi ngay nhé!

Cập nhật chi tiết ngày thi THPT Quốc gia 2024

Lịch thi THPT Quốc gia 2024 mới nhất là điều bắt buộc phải biết và nhớ rõ đối với các sĩ tử cuối cấp ba. Để giúp các bạn chuẩn bị chu đào cho kỳ thi THPT sắp tới, trong bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ chi tiết ngày thi THPT 2024, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé!

Cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời mỗi học sinh. Theo đó việc nắm rõ các mốc thời gian thi sẽ giúp các bạn lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong bài viết dưới đây sẽ cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ, các bạn hãy tham khảo nhé!

Danh sách các trường xét học bạ năm 2024 mới nhất

Xét học bạ là phương thức giúp các bạn thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển sớm tại các trường Đại học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ danh sách các trường xét học bạ năm 2024, bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn thông tin này nhé.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do

Cận kề mua thi THPT 2024, ngoài các bạn thí sinh lớp 12, còn có các bạn thí sinh tự do có mong muốn thi lại kỳ thi này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do, để các bạn biết cách ghi phiếu sao cho chuẩn và chính xác nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!