Dự kiến Lịch sử sẽ là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

2023-02-23 10:11:47

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ gồm bốn môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Trước thông tin này, đã có rất nhiều luồng tranh luận trái chiều từ phía phụ huynh và học sinh.

Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025

Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025

Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025

Thông tin hiện đang vô cùng rầm rộ trên các diễn đàn mạng xã hội là: Lịch sử dự kiến sẽ trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bên cạnh 3 môn quen thuộc là Toán, Ngoại ngữ và Ngữ Văn.

Theo đại diện từ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho biết: Hiện các chuyên gia đang xây dựng và tính toán số môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Sau đó sẽ đề xuất với Bộ GD&ĐT xem xét rồi trình Chính phủ xin ý kiến. Đến năm 2024 dự kiến sẽ có thông báo điều chỉnh. Tuy nhiên, học sinh và thầy cô yên tâm việc thi cử sẽ tập trung vào 4 môn bắt buộc là: Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Trước thông tin này, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra theo hai chiều hướng đối lập. Trong đó, một bộ phận hưởng ứng nhiệt tình vì Lịch sử là môn học quan trọng trong chương trình đào tạo bậc phổ thông giúp các em thể hiện tinh thần yêu nước của mình. Tuy vậy, ngược lại cũng có không ít những phụ huynh và học sinh bày tỏ quan ngại về áp lực học tập đổ lên vai học sinh lớp 12 sẽ ngày càng nặng nề vì khối lượng kiến thức phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới có thể gia tăng.

Thi tốt nghiệp Lịch sử: Cơ hội cũng là thách thức

Với niềm hân hoan, vui mừng khi tiếp nhận thông tin này, rất nhiều ý kiến cho rằng với tinh thần “dân ta phải biết sử ta" thì phương án này sẽ được phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo ủng hộ. Hiện nay, thực trạng học môn Lịch sử của học sinh vẫn là học gì thi đó.

Bên cạnh đó, rất nhiều học sinh cấp 3 bị hổng kiến thức Lịch sử do có định hướng thi Đại học theo khối nên đều bỏ qua môn học này từ sớm. Chính vì thế, để học sinh tiếp nhận và yêu thích môn Lịch sử thì các thầy cô phải nâng cao kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa đào tạo, và bồi dưỡng. Ngoài ra, cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Có thể thấy, sách giáo khoa mới lớp 10 đã khắc phục được phần nào sự nặng nề và hàn lâm của kiến thức môn học. Do đó, rất nhiều giáo viên mong Bộ GDĐT sát sao hơn về vấn đề này tạo điều kiện để các thầy cô và học sinh có tinh thần đổi mới tốt nhất.

Thực tế, phương án này có rất nhiều ưu điểm. Phương án đưa môn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng nghĩa với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nâng cao vai trò của môn Lịch sử. Có thể thấy, môn Lịch sử được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển vào đại học với các ngành đào tạo liên quan như: Sư phạm, Truyền thông, Báo chí, Chính trị học, Luật, Quan hệ công chúng,…Do đó, phương án đổi mới rất phù hợp và thuận lợi cho các trường Đại học xét tuyển đầu vào.

Thi tốt nghiệp Lịch sử: Cơ hội cũng là thách thức

Thi tốt nghiệp Lịch sử: Cơ hội cũng là thách thức

>>Xem thêm: Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2023

Việc Lịch sử góp mặt trong môn thi bắt buộc của kỳ thi xét tuyển Đại học sẽ tạo động lực để học sinh chú tâm hơn đến môn học này. Trước đây, trừ những bạn chọn Lịch sử để thi tốt nghiệp, còn lại đại đa số đều thờ ơ với môn học. Ngoài những lý do chính như chương trình dạy nhàm chán, kiến thức học thuộc nặng thì hầu hết học sinh không dành thời gian cho Lịch sử vì biết môn học không ảnh hưởng đến kết quả thi Đại học của các bạn.

Thực ra, học Lịch sử không khó. Các bạn học sinh chỉ cần chịu khó đầu tư tìm hiểu sẽ thấy đây là môn học thú vị, giúp ích rất nhiều cho tương lai sau này. Nếu Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc thứ 4, có lẽ đây sẽ là động lực để học sinh tìm hiểu được cái hay - cái đẹp của lịch sử nước ta.

Tăng thêm một môn thi bắt buộc: Vẫn còn nhiều ý kiến phản đối

Ngoài các quan điểm đồng tình, rất nhiều người cũng bày tỏ lo ngại về việc thêm một môn thi bắt buộc cũng đồng nghĩa gia tăng gấp bội áp lực cho học sinh cuối cấp. Đặc biệt là với học sinh theo đuổi khối thi Khoa học Tự nhiên, các bạn vốn đã bỏ qua việc học Lịch sử từ năm lớp 10, do đó việc bắt đầu ôn tập lại môn thi này sẽ vô cùng khó khăn.

Đồng tình với quan điểm đó, có rất nhiều học sinh và thầy cô cho rằng không nên thêm Lịch sử vào danh sách môn thi bắt buộc chỉ vì đây là môn học giáo dục lòng yêu nước. Lý do là vì có rất nhiều cách để giúp các bạn học sinh học thêm về lòng yêu nước, hiểu biết lịch sử nước ta mà không cần phụ thuộc đây là môn thi bắt buộc hay lựa chọn.

Do đó, đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc chỉ có thể phát huy tác dụng giáo dục học sinh khi được song hành cùng nhiều biện pháp khác như: thay đổi chương trình học cuốn hút hơn, giảm áp lực học tập, kết hợp giữa việc học trên lớp và giáo dục thực tế,...

Phần đông ý kiến cho rằng: Học là quá trình cả đời. Và học về lòng yêu nước, lịch sử dân tộc cũng vậy. Cách tốt nhất là chúng ta nên thay đổi chương trình học được thiết kế sao cho kích thích tìm tòi Lịch sử với các em học sinh. Ai cũng thấy, khối lượng ôn thi Đại học của các em đã nặng rồi, giờ gánh thêm một môn thi tốt nghiệp nữa thì không thể ứng phó nổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết mà trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã cập nhật được xoay quanh chủ đề: Lịch sử sẽ là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng lưu ý đây là tinh thần mà Bộ đang nghiên cứu và mới chỉ là dự kiến, chưa phải là phương án chính thức. Bộ đang cùng các chuyên gia xây dựng, xin ý kiến góp ý và khi ra được phương án thì sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt.

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

13 trường Đại học, Học viện đã công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024

Theo tin tức được cập nhật mới nhất hiện đã có 13 trường Đại học, Học viện công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Hệ Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào?

Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều thí sinh đang quan tâm, thắc mắc. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời, hãy theo dõi ngay nhé!

47 trường Đại học khu vực miền Bắc công bố điểm xét tuyển bằng IELTS

Mới đây có 47 trường Đại học ở khu vực miền Bắc đã công bố điểm xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Chứng chỉ PTE là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ PTE

Trong số các chứng chỉ tiếng Anh thì không thể không nhắc đến PTE chứng chỉ phù hợp ở nhiều đối tượng. Vậy chứng chỉ PTE là gì? Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PTE sẽ được chúng tôi tổng hợp chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Điểm sàn thi đánh giá năng lực của các trường Đại học năm 2024

Nhiều cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào Đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Gợi Ý Con Gái Nên Học Ngành Gì Để Có Thu Nhập Ổn Định

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, có nhiều nghề nghiệp khác nhau phù hợp với tiêu chí như giới tính, độ tuổi, cùng nhu cầu chuyên môn. Vậy là nữ nên học ngành gì để có thu nhập ổn định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những ngành nghề phù hợp để nữ giới có thể tham khảo, cùng theo dõi ngay nhé!

Cập nhật chi tiết ngày thi THPT Quốc gia 2024

Lịch thi THPT Quốc gia 2024 mới nhất là điều bắt buộc phải biết và nhớ rõ đối với các sĩ tử cuối cấp ba. Để giúp các bạn chuẩn bị chu đào cho kỳ thi THPT sắp tới, trong bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ chi tiết ngày thi THPT 2024, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé!

Cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời mỗi học sinh. Theo đó việc nắm rõ các mốc thời gian thi sẽ giúp các bạn lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong bài viết dưới đây sẽ cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ, các bạn hãy tham khảo nhé!

Danh sách các trường xét học bạ năm 2024 mới nhất

Xét học bạ là phương thức giúp các bạn thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển sớm tại các trường Đại học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ danh sách các trường xét học bạ năm 2024, bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn thông tin này nhé.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do

Cận kề mua thi THPT 2024, ngoài các bạn thí sinh lớp 12, còn có các bạn thí sinh tự do có mong muốn thi lại kỳ thi này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do, để các bạn biết cách ghi phiếu sao cho chuẩn và chính xác nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!