Tổng hợp bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT 2023

2023-03-14 15:17:32

Phải làm gì để quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả tốt nhất? Các sỹ tử cần lưu ý gì để ôn thi sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2023? Chúng ta cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Môn Ngữ văn: không nên chỉ học thuộc lòng

Phần đông giáo viên đều cho rằng với môn Ngữ văn không phải cứ cầm vở học thuộc những gì giáo viên đã dạy trên lớp mà cũng cần ôn tập theo "công thức".

Dựa vào hướng dẫn của giáo viên bộ môn, các bạn học sinh có thể tóm tắt các bước triển khai các dạng bài/câu hỏi như một công thức để dễ nhớ. Qua đó, khi thi, các bạn chỉ cần nhớ công thức sẽ triển khai được mạch ý một cách đầy đủ, mạch lạc, tránh tình trạng bị lan man, lạc đề dẫn tới thiếu thời gian làm bài.

Với định hướng giữ ổn định như năm trước, đề thi tham khảo môn Ngữ văn đã công bố vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa cho phần làm văn. Chính vì thế, các thí sinh hãy tự hệ thống kiến thức theo dạng bảng biểu hay sơ đồ tư duy để ghi nhớ tác phẩm văn học nằm trong phạm vi đề có thể ra.

Ngoài ra, học sinh cần nắm khái quát về bối cảnh lịch sử ra đời tác phẩm, dòng văn học, phong cách của các tác giả, những tác phẩm tiêu biểu để có nền tảng kiến thức dễ dàng cho việc phân tích, so sánh khi làm bài thi.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần nắm khái quát về bối cảnh lịch sử ra đời tác phẩm, phong cách của các tác giả, dòng văn học, những tác phẩm tiêu biểu để có nền tảng kiến thức giúp dễ dàng trong việc phân tích và so sánh khi làm bài thi môn học này.

Môn Toán: ôn tập theo chủ đề

Môn Toán: ôn tập theo chủ đề

Môn Toán: ôn tập theo chủ đề

>>Xem thêm: Thi tốt nghiệp THPT: Giáo viên chia sẻ bí kíp đạt điểm cao môn Toán

Ở môn Toán, thầy cô bộ môn khuyên học sinh nên ôn tập theo chủ đề/dạng bài với các cấp độ khác nhau, tương ứng với các cấp độ trong ma trận đề thi tham khảo.

Việc ôn tập kỹ theo chủ đề/dạng bài sẽ giúp các bạn học sinh nhận biết khi tiếp cận với đề thi và nắm được hướng giải quyết. Thí sinh hãy chủ động hệ thống lại, ôn tập theo chủ đề/dạng bài để nắm vững kiến thức cơ bản.

Đặc biệt, các bạn cần chốt kiến thức trọng tâm và có thói quen ghi nhớ vắn tắt nội dung kiến thức cốt lõi trong quá trình ôn tập và luyện đề. Ngoài ra, học sinh cũng cần ghi nhớ cả những nội dung dễ nhầm lẫn, đã từng xảy ra sai sót để tránh lặp lại trong lần tới.

Lịch sử: "5W - 1 How"

Với môn Lịch sử, để tránh học vẹt, các bạn học sinh có thể học theo công thức "5W - 1 How". Trong đó, What là sự kiện gì đã xảy ra, When là sự kiện lịch sử đã xảy ra vào thời điểm nào, Who là sự kiện gắn liền với ai - nhân vật, tầng lớp, giai cấp, tổ chức nào... Where là gắn với địa điểm, không gian nào và How là diễn ra như thế nào?

Bên cạnh đó, các bạn có thể hệ thống hóa kiến thức Lịch sử bằng các bảng tổng kết, đưa ra so sánh để dễ ghi nhớ kiến thức. Điển hình như xây dựng các sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức đã học.

Riêng với những câu hỏi về diễn biến trận đánh, học sinh nên có bảng chia giai đoạn và kết quả chính. Trong đó, hãy ghi nhớ các từ khóa để dễ nhận biết khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.

Giáo dục công dân: ba điểm cần ghi nhớ

Với môn Giáo dục công dân, chúng ta có 3 điểm cần ghi nhớ như sau:

Giáo dục công dân: ba điểm cần ghi nhớ

Giáo dục công dân: ba điểm cần ghi nhớ

Thứ nhất, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa (SGK). Nếu nắm chắc chuẩn kiến thức trong SGK với chín bài trong SGK lớp 12 và bốn bài trong SGK lớp 11 thì học sinh có thể dễ dàng đạt mức 8 điểm.

Thứ hai, cần hiểu rõ được các từ khóa. Thực tế, mỗi phần kiến thức sẽ có các từ khóa khác nhau, các bạn hãy xây dựng thành chuỗi hay bảng hệ thống các từ khóa. Sau đó, thí sinh ghi nhớ theo bài để tạo sự logic, tránh không quên và bỏ sót.

Trong trường hợp các bạn chỉ học thuộc mà không hiểu thì khi gặp đáp án nhiễu tương tự đáp án đúng học sinh sẽ không phân biệt được hoặc rất mất thời gian phân biệt.

Thứ ba, vận dụng kiến thức lý thuyết để xử lý tình huống. Bên cạnh việc học lý thuyết, thí sinh cần tiếp cận với nhiều tình huống thực tiễn để biết cách xử lý dựa trên các kiến thức mình đã được học.

Địa lý: luyện kỹ năng khai thác Atlat

Với 15 câu hỏi trong đề thi tham khảo môn Địa, các giáo viên lưu ý học sinh cần rèn kỹ năng khai thác Atlat, biết các kỹ năng vẽ bản đồ, đồ thị, phân tích dữ liệu hiển thị trên bản đồ, đồ thị. Đặc biệt, với các biểu đồ Địa lý, các bạn cần chú ý nhận diện theo "từ khóa". Ví dụ, biểu đồ thể hiện cơ cấu có hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng là đường tương đối.

Vật lý: ôn tập đề tổng hợp

Ở môn Vật lý, việc luyện đề tổng hợp sẽ giúp các bạn học sinh ghi nhớ kiến thức sâu hơn và rèn luyện tốc độ làm bài nhanh. Lý do là vì theo quy định bài thi có 40 câu hỏi và thời gian làm trong 50 phút, vậy trung bình mỗi câu hỏi chỉ làm trong 1,25 phút. Do đó luyện tốc độ làm bài là rất quan trọng trong bộ môn này.

Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, các thí sinh có thể rút ngắn thời gian làm các câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu. Ngoài ra, học sinh có thể dành thời gian làm thử các đề tổng hợp có tính giờ để rút kinh nghiệm trong việc phân bố thời gian và rèn kỹ năng làm bài.

Hóa học: cẩn thận với phương án gây nhiễu

Thông thường, trong các môn thi trắc nghiệm, các phương án đưa ra có một phương án nhiễu. Đây chính là "cái bẫy" khiến học sinh rất dễ bị nhầm lẫn. Do đó, khi luyện đề, các bạn cần xác định cả phương án đúng và phương án nhiễu. Bên cạnh đó, nên rút kinh nghiệm nếu bị nhầm lẫn để tránh khi làm bài thi thật.

Cần có sự vận dụng, liên hệ

Với đề tham khảo Bộ GD-ĐT đã công bố, thí sinh cần thay đổi cách học mới nhằm đáp ứng được yêu cầu của đề. Các bạn cần học - hiểu, tránh học thuộc lòng sẽ khó có thể giải quyết được các câu hỏi của đề thi. Cụ thể như môn Sinh, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT có khoảng 70% các câu hỏi thuộc dạng nhận biết, thông hiểu và 30% còn lại thuộc dạng vận dụng đến vận dụng cao.

Học sinh cần có sự vận dụng, liên hệ
Học sinh cần có sự vận dụng, liên hệ

>>Xem thêm: Tổng hợp các thông tin cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học 2023

Tuy vậy, trong số các câu hỏi có khá nhiều câu yêu cầu thí sinh phải biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Do dó, các bạn học sinh khi học bài cần có sự vận dụng và sự liên hệ với những vấn đề thực tế chứ không học thuộc lòng một cách máy móc.

Đặc biệt, đề tham khảo môn Địa năm nay có phần khó và hay hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT 2022. Vấn đề cần lưu ý là đề thi năm nay yêu cầu học sinh phải có tư duy tổng hợp và liên kết các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.

Hơn nữa, một số câu hỏi cần hiểu biết thực tế chứ không chỉ là kiến thức trong sách giáo khoa. Chính vì thế, để đạt điểm cao môn Địa, các bạn học sinh cần mở rộng kiến thức từ thực tế, biết phân tích, vận dụng để trả lời câu hỏi.

Trên đây, Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã chia sẻ tổng hợp bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 để các sỹ tử có thể tham khảo. Chúng ta cần có phương pháp ôn tập đúng đắn kết hợp với đề tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

 

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Cách Đọc, Cách Viết Và Cách Sử Dụng Số Đếm Tiếng Nhật

Khi bạn học bất kỳ ngôn ngữ nào, số đếm là một trong những kiến thức nền tảng cơ bản nhất cần nhớ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ giúp bạn tìm hiểu về số đếm tiếng Nhật, cùng theo dõi ngay nhé!

47 trường Đại học khu vực miền Bắc công bố điểm xét tuyển bằng IELTS

Mới đây có 47 trường Đại học ở khu vực miền Bắc đã công bố điểm xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Chứng chỉ PTE là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ PTE

Trong số các chứng chỉ tiếng Anh thì không thể không nhắc đến PTE chứng chỉ phù hợp ở nhiều đối tượng. Vậy chứng chỉ PTE là gì? Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PTE sẽ được chúng tôi tổng hợp chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Điểm sàn thi đánh giá năng lực của các trường Đại học năm 2024

Nhiều cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào Đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Gợi Ý Con Gái Nên Học Ngành Gì Để Có Thu Nhập Ổn Định

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, có nhiều nghề nghiệp khác nhau phù hợp với tiêu chí như giới tính, độ tuổi, cùng nhu cầu chuyên môn. Vậy là nữ nên học ngành gì để có thu nhập ổn định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những ngành nghề phù hợp để nữ giới có thể tham khảo, cùng theo dõi ngay nhé!

Cập nhật chi tiết ngày thi THPT Quốc gia 2024

Lịch thi THPT Quốc gia 2024 mới nhất là điều bắt buộc phải biết và nhớ rõ đối với các sĩ tử cuối cấp ba. Để giúp các bạn chuẩn bị chu đào cho kỳ thi THPT sắp tới, trong bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ chi tiết ngày thi THPT 2024, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé!

Cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời mỗi học sinh. Theo đó việc nắm rõ các mốc thời gian thi sẽ giúp các bạn lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong bài viết dưới đây sẽ cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ, các bạn hãy tham khảo nhé!

Danh sách các trường xét học bạ năm 2024 mới nhất

Xét học bạ là phương thức giúp các bạn thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển sớm tại các trường Đại học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ danh sách các trường xét học bạ năm 2024, bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn thông tin này nhé.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do

Cận kề mua thi THPT 2024, ngoài các bạn thí sinh lớp 12, còn có các bạn thí sinh tự do có mong muốn thi lại kỳ thi này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do, để các bạn biết cách ghi phiếu sao cho chuẩn và chính xác nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!