Tổng hợp các thông tin cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học 2023

2023-03-10 16:38:01

Kỳ thi tốt nghiệp THPT thường mang ý nghĩa đặc biệt bởi nó là thành quả đánh dấu những nỗ lực suốt 12 năm đèn sách và cũng là chìa khóa giúp các bạn học sinh bước chân vào giảng đường Đại học. Vậy, thí sinh 2k5 cần nắm được các thông tin cơ bản gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển tuyển Đại học 2023? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trước tiên, để có lộ trình học tập và ôn thi hiệu quả, các thí sinh cần nắm được mốc thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Cụ thể, ngày 27/6 các bạn sẽ làm thủ tục dự thi và ngày 28, 29/6 thí sinh làm bài thi 4 môn. Riêng ngày 30/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi.

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cũng như các năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày với 3 bài thi độc lập: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Sinh học, Hóa học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý) đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Hình thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức kỳ thi đã tạo sự thuận tiện nhất định cho thí sinh cũng như giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Trên tinh thần đó, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 -–2023.

Hình thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hình thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Đặc biệt, đối với những thí sinh học xong THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp những năm trước, những người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả đăng ký xét tuyển ( hay còn gọi là các thí sinh tự do) sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Cấu trúc bài thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được xây dựng và vẫn giữ ổn định như năm 2022. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Để bắt kịp với xu thế hiện đại và khuyến khích học sinh ứng dụng được lý thuyết vào thực tiễn, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lên phương án tăng cường câu hỏi và nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học. Qua đó, Bộ sẽ từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học.

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học

Từ ngày 5/7 đến ngày 25/7, tất cả thí sinh sẽ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Từ ngày 26/7 đến 17g00 ngày 5/8, các bạn sẽ nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Có thể thấy, năm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng trước khi các Sở GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Bởi vì theo lịch của Bộ GD&ĐT, thí sinh thi tốt nghiệp THPT từ ngày 27 - 29/6. Do đó, sau khi thi phải ít nhất 2 tuần, các Sở GD&ĐT mới công bố điểm thi, tức là phải từ giữa tháng 7 các thí sinh mới biết điểm.

Các mốc thời gian quan trọng trong quá trình xét tuyển

Các mốc thời gian quan trọng trong quá trình xét tuyển

Các mốc thời gian quan trọng trong quá trình xét tuyển

>>Xem thêm: Cập Nhật Những Thông Tin Mới Nhất Về Kỳ Thi Tốt Nghiệp THPT 2023

- Từ ngày 5/7 đến ngày 11/7: Cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

- Ngày 20/7: Công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

- 17g00 ngày 22/7: Hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống và trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

- Từ ngày 26/7 đến 17g00 ngày 5/8: Nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

- Từ ngày 9/8 đến 17g00 ngày 12/8: Tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có). Tổ chức xét tuyển.

- Từ 9/8 đến 17g00 ngày 12/8: Xử lý nguyện vọng trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

- 17g00 ngày 14/8: Hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1.

- 17g00 ngày 30/8: Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Có thể thấy, thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học sớm hơn một tháng so với năm 2022.

Trên đây, Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã tổng hợp các thông tin cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học 2023 để các thí sinh có thể tham khảo. Các bạn hãy nắm thật chắc các mốc thời gian để có kế hoạch ôn tập thật tốt cho kỳ thi vô cùng quan trọng này.

 

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

13 trường Đại học, Học viện đã công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024

Theo tin tức được cập nhật mới nhất hiện đã có 13 trường Đại học, Học viện công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Hệ Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào?

Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều thí sinh đang quan tâm, thắc mắc. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời, hãy theo dõi ngay nhé!

47 trường Đại học khu vực miền Bắc công bố điểm xét tuyển bằng IELTS

Mới đây có 47 trường Đại học ở khu vực miền Bắc đã công bố điểm xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Chứng chỉ PTE là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ PTE

Trong số các chứng chỉ tiếng Anh thì không thể không nhắc đến PTE chứng chỉ phù hợp ở nhiều đối tượng. Vậy chứng chỉ PTE là gì? Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PTE sẽ được chúng tôi tổng hợp chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Điểm sàn thi đánh giá năng lực của các trường Đại học năm 2024

Nhiều cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào Đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Gợi Ý Con Gái Nên Học Ngành Gì Để Có Thu Nhập Ổn Định

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, có nhiều nghề nghiệp khác nhau phù hợp với tiêu chí như giới tính, độ tuổi, cùng nhu cầu chuyên môn. Vậy là nữ nên học ngành gì để có thu nhập ổn định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những ngành nghề phù hợp để nữ giới có thể tham khảo, cùng theo dõi ngay nhé!

Cập nhật chi tiết ngày thi THPT Quốc gia 2024

Lịch thi THPT Quốc gia 2024 mới nhất là điều bắt buộc phải biết và nhớ rõ đối với các sĩ tử cuối cấp ba. Để giúp các bạn chuẩn bị chu đào cho kỳ thi THPT sắp tới, trong bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ chi tiết ngày thi THPT 2024, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé!

Cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời mỗi học sinh. Theo đó việc nắm rõ các mốc thời gian thi sẽ giúp các bạn lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong bài viết dưới đây sẽ cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ, các bạn hãy tham khảo nhé!

Danh sách các trường xét học bạ năm 2024 mới nhất

Xét học bạ là phương thức giúp các bạn thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển sớm tại các trường Đại học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ danh sách các trường xét học bạ năm 2024, bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn thông tin này nhé.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do

Cận kề mua thi THPT 2024, ngoài các bạn thí sinh lớp 12, còn có các bạn thí sinh tự do có mong muốn thi lại kỳ thi này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do, để các bạn biết cách ghi phiếu sao cho chuẩn và chính xác nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!