Phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp THPT 2024

2024-05-23 08:33:38

Một số học sinh cuối cấp bày tỏ lo lắng nếu chưa đỗ kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án về nội dung chương trình thi sẽ tổ chức như thế nào. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn hiểu rõ hơn thông tin phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp THPT 2024, hãy cùng theo dõi nhé!

Phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Năm 2025 sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Do vậy, các học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 rất lo lắng nếu không may trượt tốt nghiệp thì sẽ phải thi lại vào năm 2025 theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong khi học sinh học 12 năm theo sách giáo khoa của Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp thpt 2024

Phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp THPT 2024

Trước băn khoăn của nhiều học sinh và phụ huynh về việc thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông cũ - mới ra sao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin chính thức: Những thí sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi đúng chương trình đã được học theo tinh thần bảo đảm đầy đủ quyền lợi của học sinh. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Cụ thể, nếu học theo chương trình cũ, học sinh sẽ làm bốn bài thi để được công nhận tốt nghiệp. Trong đó, ba bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên).

Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ có hai môn bắt buộc là Toán và Văn. Thí sinh chọn thêm hai môn thi ở 9 môn còn lại, gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Nội dung đề cũng sẽ theo định hướng đánh giá năng lực, bám sát mục tiêu của chương trình mới.

Theo tỷ lệ tốt nghiệp THPT, số lượng trượt cũng rất ít, do đó không đáng ngại việc tốn kém kinh phí. Mà kể cả kinh phí tốn kém cũng phải phục vụ cho các em, đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Như vậy, các bạn học sinh hoàn toàn có thể yên tâm rằng không phải học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 mà phải thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mới đây nhất, tại Chỉ thị ngày 16/5 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, yêu cầu sớm có phương án với học sinh trượt tốt nghiệp 2024.

Để tổ chức tốt kỳ thi và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngành Giáo dục mầm non; bảo đảm đề thi chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp, tuyệt đối an toàn, chính xác, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2024 thí sinh cần lưu ý gì?

Thí sinh cần lưu ý kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ cần đạt 3 mục tiêu: Để xét tốt nghiệp, nhà trường đánh giá quá trình dạy và học trong 3 năm và có thể sử dụng kết quả đó để xét tuyển Đại học, Cao đẳng và Trung cấp nghề. Những năm gần đây, có gần 60% sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp thpt 2024

Lưu ý khi thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra vào ngày 26, 27, 28/6.

Các bạn thí sinh làm thủ tục ngày 26/6, thi môn Văn và Toán ngày 27/6. Ngày 28/6, thí sinh thi Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với Giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với Giáo dục thường xuyên).

Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp (đối với thí sinh tự do). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ.

Về quy định các vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi, dự thảo quy chế đưa trở lại nội dung quy định "cấm mang vào phòng thi", gồm các vật dụng cụ thể: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, định dạng cấu trúc của đề năm 2024 hoàn toàn giống như các năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, có một số điểm thí sinh cần lưu ý như: Một số câu hỏi vận dụng và vận dụng cao sẽ hướng đến thực tiễn và có sự phân hóa cao hơn để giúp cho bên cạnh xét tốt nghiệp, các trường Đại học phân hóa được thí sinh và xét tuyển vào Đại học. Có một số câu tiệm cận đánh giá năng lực và hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

Chứng chỉ ngoại ngữ chỉ được miễn thi tốt nghiệp nhưng nếu thí sinh xét tuyển Đại học có môn Ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển thì vẫn phải dự thi môn này để lấy kết quả xét tuyển. Đây là quyền tự chủ của các trường Đại học.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Phương án thi cho thí sinh không may trượt tốt nghiệp THPT 2024. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.

Các bài viết liên quan:

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Phương án thi tốt nghiệp THPT được định hướng phù hợp với chương trình dạy học mới

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi. Được nhận định là phương án phù hợp với cách thiết kế môn học của chương trình mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và nhiều đóng góp được đưa ra cho dự thảo mới này.

Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi

Các trường Đại học bắt đầu công bố thông tin quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi năm 2024 theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường Đại học đặc thù cũng có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Môn Lịch sử luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều học sinh. Phải làm sao để ôn tập tốt và đạt điểm cao ở bộ môn này? Dưới đây là những gợi ý của giáo viên Lịch sử về cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024?

Những trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cơ Hội Việc Làm Cực Lớn Cho Sinh Viên Ngành Ngôn Ngữ Và Du Lịch Sau Dịch Covid19

Ngành ngôn ngữ và du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề. 

Chính thức: Bộ GD – ĐT Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 7/7, 8/7 và 9/7 theo phương thức như năm 2021.

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh 2024 tới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tuyển sinh 2024: Thí sinh có thể trúng tuyển nhiều Đại học với 6 điểm học bạ

Theo thông báo tuyển sinh của một số trường Đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 6 điểm mỗi môn đã có thể trúng tuyển. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Các ngành Sư phạm được miễn học phí mới nhất 2024

Sư phạm là một trong những ngành học được nhiều người các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn băn khoăn ngành Sư phạm có được miễn học phí không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin các ngành Sư phạm được miễn học phí 2024, hãy cùng theo dõi nhé!