Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo và lịch thi tốt nghiệp THPT 2023

2024-03-30 08:23:40

Sáng 1/3, Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để thí sinh thuận tiện tham khảo và ôn tập.

Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Sau thời gian dài gián đoạn vì đại dịch COVID-19, năm 2023 là năm đầu tiên việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT được trở lại bình thường. Có thể nói, đây là một năm đầy biến động với các bạn học sinh lớp 12. Các bạn đang đứng trước ngưỡng của của một mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng mới bởi nhiều trường bắt đầu giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và mở rộng các phương thức tuyển sinh riêng.

Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Để được công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh phải dự thi đầy đủ 3 bài độc lập và một bài tổ hợp. Bên cạnh đó, thí sinh GDTX sẽ dự thi 2 bài độc lập là Toán và Ngữ văn cùng 1 bài tổ hợp. Ngoài ra, các bạn có thể đăng ký dự thi thêm Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh. Lý do là vì đa số trường Đại học, Cao đẳng vẫn dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT bên cạnh nhiều phương thức khác.

Sáng 1/3, Bộ GD&ĐT công bố bộ đề tham khảo các môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân (gồm 7 thứ tiếng: Anh, Nhật, Đức, Nga, Pháp, Trung, Hàn).

Phần đông học sinh đánh giá đề thi khá sát với chương trình học trên lớp và nội dung ôn tập. Độ khó của đề thi cũng tương đương với năm ngoái. Do đó, nếu làm đề này, các bạn rất tự tin có thể đạt điểm khá, giỏi trở lên.

Riêng về phía giáo viên luyện thi, các thầy cô cho rẳng năm ngoái đề thi tốt nghiệp THPT đã có yếu tố thực tiễn. Chính vì thế, năm nay nếu có thêm yếu tố này cũng chỉ tăng thêm chứ không phải hoàn toàn mới. Ví dụ điển hình như năm ngoái nhiều môn khoa học đã giảm tính toán và đưa câu hỏi lý thuyết vào nhiều hơn.

Điều đặc biệt ở đây là lý thuyết được đưa ra dưới dạng kết quả thực hành nghiên cứu và thí sinh phải phân tích kết quả. Vì các bạn học sinh từ trước đến nay chỉ tập trung học thụ động, chủ yếu tập trung lý thuyết mà không để ý thực hành nên khá bỡ ngỡ. Do đó, phần đông giáo viên cho rằng đề thi minh họa được công bố sớm hay muộn không quá quan trọng nếu các bạn nắm chắc kiến thức phổ thông.

Bộ GD - ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bộ GD - ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bộ GD - ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Cũng trong sáng ngày 1/3, Bộ GD – ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023, dự kiến từ 27 – 30/6/2023. Trong đó, ngày 27/6, các thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi. Ngày 28 – 29/6 là ngày thi chính thức và ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn giữ nguyên phương thức như năm 2022. Bên cạnh đó, năm nay Bộ GD – ĐT điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương thi cử, theo dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, một điểm mới nữa là năm 2023, thí sinh sẽ được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký trực tiếp tại trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm ba bài thi độc lập là: Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Sinh học, Hóa học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông hoặc Địa lý, Lịch sử đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến

Việc tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua với gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%) đã tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng chi phí cho người dân. Để kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được của năm trước, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023.

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra nghiêm túc và khách quan, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt Kỳ thi. Và điều này đã được thể hiện rõ trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, Bộ cũng tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi. Cùng với các đoàn kiểm tra của Bộ, rất mong các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát Kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, minh bạch, khách quan, nghiêm túc và chất lượng.

Đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến

Đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến

>>Xem thêm: Tuyển sinh 2023: Thông tin chi tiết về các mốc thời gian tuyển sinh

Thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử

Bộ GD&ĐT tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi. Đồng thời, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các bên liên quan tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử, đặc biệt là gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận và quyết tâm tổ chức thi an toàn, khách quan, nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó, yêu cầu các Hội đồng thi phổ biến đầy đủ, quán triệt kỹ quy chế thi cho thí sinh. Và đặc biệt lưu ý thí sinh tuyệt đối không được sử dụng những thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

Bộ cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong chỉ đạo tổ chức thi. Trong đó, đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi theo đúng tinh thần chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương.

Vậy là Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã chia sẻ lịch thi tốt nghiệp THPT cũng như đề thi mẫu chính thức các môn để các bạn học sinh có thể tham khảo và an tập học tập, ôn luyện. Chúc các bạn học tập thật tốt và thật vững tâm lý để hoàn thành các bài thi hiệu quả nhất.

 
 

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

13 trường Đại học, Học viện đã công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024

Theo tin tức được cập nhật mới nhất hiện đã có 13 trường Đại học, Học viện công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Hệ Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào?

Trung cấp và Cao đẳng khác nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều thí sinh đang quan tâm, thắc mắc. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời, hãy theo dõi ngay nhé!

47 trường Đại học khu vực miền Bắc công bố điểm xét tuyển bằng IELTS

Mới đây có 47 trường Đại học ở khu vực miền Bắc đã công bố điểm xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ IELTS. Bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin.

Chứng chỉ PTE là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ PTE

Trong số các chứng chỉ tiếng Anh thì không thể không nhắc đến PTE chứng chỉ phù hợp ở nhiều đối tượng. Vậy chứng chỉ PTE là gì? Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PTE sẽ được chúng tôi tổng hợp chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Điểm sàn thi đánh giá năng lực của các trường Đại học năm 2024

Nhiều cơ sở giáo dục Đại học trên cả nước đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào Đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Gợi Ý Con Gái Nên Học Ngành Gì Để Có Thu Nhập Ổn Định

Trong thời buổi kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, có nhiều nghề nghiệp khác nhau phù hợp với tiêu chí như giới tính, độ tuổi, cùng nhu cầu chuyên môn. Vậy là nữ nên học ngành gì để có thu nhập ổn định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những ngành nghề phù hợp để nữ giới có thể tham khảo, cùng theo dõi ngay nhé!

Cập nhật chi tiết ngày thi THPT Quốc gia 2024

Lịch thi THPT Quốc gia 2024 mới nhất là điều bắt buộc phải biết và nhớ rõ đối với các sĩ tử cuối cấp ba. Để giúp các bạn chuẩn bị chu đào cho kỳ thi THPT sắp tới, trong bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ chi tiết ngày thi THPT 2024, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé!

Cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời mỗi học sinh. Theo đó việc nắm rõ các mốc thời gian thi sẽ giúp các bạn lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong bài viết dưới đây sẽ cập nhật các mốc thời gian thi THPT 2024 mà thí sinh cần ghi nhớ, các bạn hãy tham khảo nhé!

Danh sách các trường xét học bạ năm 2024 mới nhất

Xét học bạ là phương thức giúp các bạn thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển sớm tại các trường Đại học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ danh sách các trường xét học bạ năm 2024, bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn thông tin này nhé.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do

Cận kề mua thi THPT 2024, ngoài các bạn thí sinh lớp 12, còn có các bạn thí sinh tự do có mong muốn thi lại kỳ thi này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn ghi phiếu đăng ký thi lại THPT năm 2024 đối với thí sinh tự do, để các bạn biết cách ghi phiếu sao cho chuẩn và chính xác nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!