Top 6 Ngành Nghề Có Nhu Cầu Việc Làm Cao Nhất Năm 2022

2022-04-15 06:30:52

1. Ngành công nghệ thông tin  

Ngành công nghệ thông tin tuy không còn quá lạ lẫm, nhưng mức độ phát triển vẫn còn nhiều hạn chế. Theo thống kê của viện chiến lược thông tin và truyền thông, hiện chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên tốt nghiệp ngành đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp.  Mức lương trung bình của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường hiện rơi vào thấp nhất là khoảng 5 triệu đồng. Với nhu cầu nhân lực như hiện nay, rõ ràng mức lương sẽ tăng mạnh ngay trong tương lai gần.

Thời điểm hiện tại, có rất nhiều công ty mạng sẵn sàng chi trên 1.000 USD để mời về những lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, thiết kế lập trình game, an ninh mạng,… thông thạo tiếng Anh và giàu kỹ năng chuyên môn.  Khi theo học ngành công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức liên quan đến việc nghiên cứu phát triển ứng dụng hệ thống phần mềm. Qua đó, sinh viên sẽ có kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin để có thể nâng cao tay nghề. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng – một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay.

2. Biên dịch – Phiên dịch viên (tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn)  

nganh-bien-phien-dich-vien
Ngành biên - phiên dịch viên

Dịch thuật là một ngành đầy tiềm năng. Internet đã biến cả thế giới thành một cộng đồng toàn cầu. Nó cho phép các tổ chức nhỏ mở rộng thị trường tiêu thụ ra toàn thế giới. Chính vì vậy, nhu cầu nhân lực về biên phiên dịch cũng ngày càng tăng cao. Nghề biên – phiên dịch là nghề chuyển đổi thông tin từ một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Tất cả các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đều cần đến những người giỏi ngoại ngữ, có khả năng biên – phiên dịch một cách chính xác, thông minh và khéo léo.

Theo nghiên cứu thị trường việc làm thì nghề Biên dịch – Phiên dịch viên được xếp vào “có tương lai tốt”. Đặc biệt, nhu cầu nguồn nhân lực tại các khu công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ là rất lớn, đặc biệt đối với những ai có thể dịch tiếng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

==>>Học biên phiên dịch trường nào?

Với nhiều kinh nghiệm giảng dạy các lớp sinh viên khối ngành ngôn ngữ Anh, Trung, Nhật, Hàn, trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đang tổ chức xét tuyển học bạ vào khối ngành Ngôn ngữ, đào tạo thành thạo Nghe - Nói - Đọc - Viết. Sau khi ra trường, sinh viên có thể àm các ngành về biên, phiên dịch, du lịch, văn phòng....


3. Ngành du lịch, quản lý khách sạn 

Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam. Việt Nam là một đất nước có tiềm năng du lịch lớn. Thị trường du lịch khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Ngành du lịch, quản lý khách sạn đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong một môi trường vô cùng đẳng cấp, chuyên nghiệp.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5/2016 ước tính đạt 757.244 lượt, giảm 4,1% so với tháng 4/2016 và tăng 30,2 % so với cùng kỳ năm 2015. Tính chung 5 tháng năm 2016 ước đạt 4.005.878 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Những con số trên cho thấy ngành du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là một lựa chọn phù hợp với những bạn trẻ thông minh, năng động, thích học hỏi, khám phá.


4. Ngành xây dựng  

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn sẽ tăng trưởng nhiều nhất ở khu vực châu Á. Ở Việt Nam, số lượng những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết, cần được chú trọng hàng đầu.

Vì thế, nhu cầu tìm kiếm nhân lực cho ngành xây dựng hiện cũng cực kỳ lớn. Công việc của nghề xây dựng có thể chia thành ba nhóm chính: Ngoài công trường, trong công xưởng và trong văn phòng.

+ Các vị trí ngoài công trường: Kỹ sư thi công, thợ đào – đắp đất, kỹ sư giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trường…

+ Trong công xưởng: Kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng, chuyên viên phát triển sản phẩm…

+ Trong văn phòng: chuyên viên hoặc nhân viên quản lý ở phòng kế hoạch, dự án,…

Đây là ngành không cần sự quen biết để xin việc. Do đó, đối với những thí sinh không có điều kiện về kinh tế, quan hệ xã hội thì ngành xây dựng là rất thích hợp để các thí sinh lựa chọn.

nganh-xay-dung
Ngành xây dựng

5. Ngành ngôn ngữ Anh  

Trong quá trình hội nhập toàn cầu, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế, chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống thường ngày. Ngôn ngữ Anh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ,… cho đến Marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,…  Hiện số lượng văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam đã lên tới hơn 1000. Vì vậy, có thể khẳng định rằng đây là một ngành rất có triển vọng.


6. Ngành công nghệ thực phẩm 

Công nghệ thực phẩm được đánh giá là ngành học của tương lai. Đây là một ngành học có tính ứng dụng cao, nhất là trong cuộc sống hiện đại. Theo một số thống kê, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn. Ngành công nghệ thực phẩm không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hướng đến đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. 

Trên đây là top 6 ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất Việt Nam tính đến năm 2022. Dù bạn lựa chọn theo học ngành nào, miễn có đam mê và luôn cố gắng trau dồi trình độ chuyên môn thì cơ hội việc làm sẽ không bao giờ khép lại.


ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Phương án thi tốt nghiệp THPT được định hướng phù hợp với chương trình dạy học mới

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi. Được nhận định là phương án phù hợp với cách thiết kế môn học của chương trình mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và nhiều đóng góp được đưa ra cho dự thảo mới này.

Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi

Các trường Đại học bắt đầu công bố thông tin quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi năm 2024 theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường Đại học đặc thù cũng có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Môn Lịch sử luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều học sinh. Phải làm sao để ôn tập tốt và đạt điểm cao ở bộ môn này? Dưới đây là những gợi ý của giáo viên Lịch sử về cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024?

Những trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cơ Hội Việc Làm Cực Lớn Cho Sinh Viên Ngành Ngôn Ngữ Và Du Lịch Sau Dịch Covid19

Ngành ngôn ngữ và du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề. 

Chính thức: Bộ GD – ĐT Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 7/7, 8/7 và 9/7 theo phương thức như năm 2021.

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh 2024 tới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tuyển sinh 2024: Thí sinh có thể trúng tuyển nhiều Đại học với 6 điểm học bạ

Theo thông báo tuyển sinh của một số trường Đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 6 điểm mỗi môn đã có thể trúng tuyển. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Các ngành Sư phạm được miễn học phí mới nhất 2024

Sư phạm là một trong những ngành học được nhiều người các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn băn khoăn ngành Sư phạm có được miễn học phí không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin các ngành Sư phạm được miễn học phí 2024, hãy cùng theo dõi nhé!