Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

2023-12-04 08:59:00

Sau nhiều phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để phù hợp với chương trình GDPT 2018 đang triển khai. Chiều 29/11, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin!

Thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để phù hợp chương trình mới

Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh cùng quý phụ huynh quan tâm trong suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm học đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có khá nhiều điểm khác biệt với chương trình trước đó từ mục tiêu, quan điểm đến phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống và các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT.

Cụ thể trong chương trình GDPT 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp. Vậy nên học sinh bậc THPT không cần bắt buộc học tất các môn học như chương trình cũ mà chỉ học bắt buộc 4 môn gồm Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn và Lịch sử. Bên cạnh 4 môn bắt buộc các bạn học sinh lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.

Với điều chỉnh chương trình học nên việc thi tốt nghiệp THPT cũng cần có sự thay đổi để phù hợp.

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến về ba phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Cả ba phương án, các bạn học sinh đều sẽ thi hai môn trong số các môn lựa chọn nhưng điểm khác nhau là số môn thi trong nhóm các môn bắt buộc. Cụ thể 3 phương án lựa chọn lần lượt là 4+2 và 3+2 và 2+2.

- Với lựa chọn phương án 4+2:

  • Các thí sinh học chương trình THPT thi 6 môn, gồm cả 4 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn học ở lớp 12.
  • Các thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT thi 5 môn gồm 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Lịch sử và hai môn tự chọn học ở lớp 12.

- Với phương án 3+2:

  • Các thí sinh học chương trình THPT thi 5 môn gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn (bao gồm cả môn lịch sử).
  • Các thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT thi 4 môn, gồm: thi bắt buộc 2 môn Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

- Với phương án 2+2, các bạn học sinh thi 4 môn gồm hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn.

Theo Bộ GD&ĐT khi khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên về các phương án, gần 74% chọn phương án 2 – thi 3 môn bắt buộc. Sau đó, Bộ GD&ĐT khảo sát thêm 18.000 cán bộ ở TPHCM, Lạng Sơn, Bắc Giang hơn 60% chọn phương án 2 môn bắt buộc.

phương án thi tốt nghiệp thpt từ năm 2025

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Dựa theo các ý kiến góp ý và dựa theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dưng phương án thi Bộ GD&ĐT đã có văn bản thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, từ năm 2025, các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ Văn và tự chọn 2 môn trong số các môn còn lại lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Phương án thi 2+2 có ưu điểm giúp các bạn học sinh giảm áp lực thi cử, giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội. Số buổi thi chỉ với 3 buổi, giảm số buổi so với hiện nay.

Đối với 9 môn học thí sinh được lựa chọn để dự thi, Bộ GD-ĐT cho rằng các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá quá trình học tập một cách toàn diện, trong quá trình dạy trên lớp. Việc được chọn 2 môn trong số 9 môn học theo Bộ GD-ĐT sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

Giai đoạn 2025 – 2030 Bộ GD&ĐT cũng vẫn giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoan sau 2023, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với những môn thi trắc nghiệm ở một số nơi có đủ điều kiện.

Hy vọng với những thông tin được Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn có thêm thông tin, nắm rõ về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục khác.

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Phương án thi tốt nghiệp THPT được định hướng phù hợp với chương trình dạy học mới

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi. Được nhận định là phương án phù hợp với cách thiết kế môn học của chương trình mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và nhiều đóng góp được đưa ra cho dự thảo mới này.

Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi

Các trường Đại học bắt đầu công bố thông tin quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi năm 2024 theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường Đại học đặc thù cũng có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Môn Lịch sử luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều học sinh. Phải làm sao để ôn tập tốt và đạt điểm cao ở bộ môn này? Dưới đây là những gợi ý của giáo viên Lịch sử về cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024?

Những trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cơ Hội Việc Làm Cực Lớn Cho Sinh Viên Ngành Ngôn Ngữ Và Du Lịch Sau Dịch Covid19

Ngành ngôn ngữ và du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề. 

Chính thức: Bộ GD – ĐT Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 7/7, 8/7 và 9/7 theo phương thức như năm 2021.

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh 2024 tới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tuyển sinh 2024: Thí sinh có thể trúng tuyển nhiều Đại học với 6 điểm học bạ

Theo thông báo tuyển sinh của một số trường Đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 6 điểm mỗi môn đã có thể trúng tuyển. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Các ngành Sư phạm được miễn học phí mới nhất 2024

Sư phạm là một trong những ngành học được nhiều người các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn băn khoăn ngành Sư phạm có được miễn học phí không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin các ngành Sư phạm được miễn học phí 2024, hãy cùng theo dõi nhé!