8 tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT môn Văn năm 2024

2024-05-13 09:13:44

List các tác phẩm trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh nắm được những tác phẩm có khả năng không thi cũng như các tác phẩm trọng tâm cần ôn thi môn Ngữ văn để đạt kết quả tốt trong kì thi THPTQG 2024 sắp tới.

Các tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT môn Văn năm 2024

Dưới đây là 8 tác phẩm trọng tâm và có khả năng sẽ xuất hiện trong đề thi môn Văn kỳ thi THPT 2024:

  1. Việt Bắc (Tố Hữu);
  2. Sóng (Xuân Quỳnh);
  3. Tây Tiến (Quang Dũng);
  4. Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài);
  5. Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm);
  6. Ông già và biển cả (Hemingway);
  7. Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân);
  8. Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường).
Các tác phẩm trọng tâm ôn thi THPTQG năm 20234

Các tác phẩm trọng tâm ôn thi THPTQG môn Văn năm 2024​

Thống kê những tác phẩm thi THPT môn Văn qua các năm

Dưới đây là tổng hợp những tác phẩm trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn qua các năm để các bạn có tham khảo:

Năm 2018: Chiếc thuyền ngoài xa

Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Từ đó anh/chị hãy liên hệ sự đối lập giữa thành cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Năm 2019: Ai đã đặt tên cho dòng sông

Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Năm 2020: Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm

Phân tích tư tưởng Đất nước của Nhân dân được nhà thơ Nguyễn Khoa điềm thể hiện trong đoạn trích sau:
"Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
...
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại"

Năm 2021: Sóng - Xuân Quỳnh

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhân xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

Đề thi tốt nghiệp THPT Văn 2022: Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu

Anh/Chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Văn: Vợ Nhặt

Anh chị hãy phân tích đoan trích trên; từ đó, nhận xét cách nhìn cuộc sống của nahf văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích.

Những tác phẩm có khả năng không xuất hiện trong kỳ thi THPT

Tổng hợp những tác phẩm có khả năng không xuất hiện trong kỳ thi THPTQG

Tổng hợp những tác phẩm có khả năng không xuất hiện trong kỳ thi THPT

1. Thuốc: “Thuốc” là một truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Lỗ Tấn. Tuy nhiên, đây là một tác phẩm văn học nước ngoài. Có thể thấy, trong các kỳ thi THPTQG, đề thi chưa năm nào ra là một tác phẩm nước ngoài cả. Chính vì thế, tất cả các tác phẩm nước ngoài trong chương trình văn học sẽ có khả năng bị loại bỏ.

2. Số phận con người: “Số phận con người” là một tác phẩm rất hay chứa đựng nội dung sâu sắc về triết học và thẩm mĩ cũng như tình yêu thương giữa con người với con người. Tuy vậy, tác phẩm này cũng là một tác phẩm văn học nước ngoài nên có nhiều khả năng sẽ không xuất hiện trong đề thi.

3. Những đứa con trong gia đình: ở trường giáo dục thường xuyên, tác phẩm này không được giảng dạy. Đây chính là lý do “Những đứa con trong gia đình” sẽ không được ra trong đề thi tốt nghiệp THPT. Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT là của các học sinh trên cả nước ở tất cả các trường nên nếu có một số trường không được học thì sẽ không thể có trong đề thi được.

4. Đàn Guitar Của Lorca: đây cũng là một trong những tác phẩm mà các trường giáo dục thường xuyên sẽ không học. Do đó, khả năng xuất hiện trong đề thi chung là rất thấp.

5. Chiếc thuyền ngoài xa: “Chiếc thuyền ngoài xa” được sáng tác năm 1983 là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Điều đáng chú ý là tác phẩm này đã được xuất hiện trong đề thi chính thức của năm 2022 nên khó có thể lặp lại vào năm nay.

6. Chí Phèo: “Chí Phèo” là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nam Cao đồng thời đây cũng là một tác phẩm tiêu biểu trong chương trình Ngữ văn lớp 12. Tuy nhiên, tác phẩm này lại thường ít xuất hiện trong đề thi hoặc nếu có chỉ là phần liên hệ đánh giá.

7. Vợ nhặt: là tác phẩm văn học của nhà văn Kim Lân viết về thời kỳ xảy ra nạn đói năm 1945. Tác phẩm này xuất hiện trong đề thi chính thức năm 2024 nên khó lặp lại ở đề thi năm nay.

Hy vọng với list các tác phẩm trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2024 mà trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn đã cung cấp trên đây sẽ giúp các sỹ tử có sự chuẩn bị thật tốt trong kỳ thi THPTQG sắp tới. Chúc bạn có tinh thần thật vững vàng và gặp nhiều may mắn để đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT

Phương án thi tốt nghiệp THPT được định hướng phù hợp với chương trình dạy học mới

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi. Được nhận định là phương án phù hợp với cách thiết kế môn học của chương trình mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và nhiều đóng góp được đưa ra cho dự thảo mới này.

Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi

Các trường Đại học bắt đầu công bố thông tin quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi năm 2024 theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường Đại học đặc thù cũng có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Môn Lịch sử luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều học sinh. Phải làm sao để ôn tập tốt và đạt điểm cao ở bộ môn này? Dưới đây là những gợi ý của giáo viên Lịch sử về cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024?

Những trường hợp nào thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2024? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cơ Hội Việc Làm Cực Lớn Cho Sinh Viên Ngành Ngôn Ngữ Và Du Lịch Sau Dịch Covid19

Ngành ngôn ngữ và du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề. 

Chính thức: Bộ GD – ĐT Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 7/7, 8/7 và 9/7 theo phương thức như năm 2021.

Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Xét Tuyển Tại SIC

Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn (SIC) là ngôi trường có chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn đặt chân sau khi kết thúc cấp 3. Những ngày qua, trường đã nhận được khá nhiều các câu hỏi từ các em học sinh, các bậc phụ huynh về tuyển sinh năm 2024 của nhà trường. Hãy cùng giải đáp các vấn đề thí sinh đặc biệt quan tâm trong đợt tuyển sinh tại SIC như ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu cùng phương thức tuyển sinh,… qua bài viết bên dưới đây nhé!

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Nếu thi rớt tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh 2024 tới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tuyển sinh 2024: Thí sinh có thể trúng tuyển nhiều Đại học với 6 điểm học bạ

Theo thông báo tuyển sinh của một số trường Đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 6 điểm mỗi môn đã có thể trúng tuyển. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin này một cách chính xác và đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Các ngành Sư phạm được miễn học phí mới nhất 2024

Sư phạm là một trong những ngành học được nhiều người các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn băn khoăn ngành Sư phạm có được miễn học phí không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ giúp các bạn nắm rõ thông tin các ngành Sư phạm được miễn học phí 2024, hãy cùng theo dõi nhé!